ไหว้พระขอพร 7 วัดดัง อ.ปัว จ.น่าน

 


1. วัดปรางค์

วัดปรางค์แห่งนี้ ตั้งอยู่อำเภอปัว มีต้นดิกเดียม ต้นไม้มหัศจรรย์ อยู่หน้าโบสถ์
ต้นไม้หันหลังให้แดดหันหน้าเข้าวัด ก็ดูแปลกอยู่แล้ว แต่แปลกกว่านั้ันคือ
ต้นไม้ต้นนี้เวลาที่เราไปสัมผัสที่ลำต้น ใบไม้จะไหวสั่นทุกครั้งที่ถูกสัมผัส
จนได้รับแต่งตั้งให้เป็น 1 ใน UNSEEN THAILAND อย่าลืมแวะไปลูบ ๆ คลำ ๆ นะคะ  

 

2. วัดต้นแหลง

วัดต้นแหลง ตั้งอยู่ในตำบลไทยวัฒนา อำเภอปัว ใกล้ ๆ กับวัดปรางค์ เป็นวัดโบราณไทยล้านนา เชื่อกันว่ามีการสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2127 โดดเด่นด้วยวิหารสุดเก่าแก่สไตล์ไทลื้อ  มีหลังคาไม้ลาดต่ำซ้อนกันสามชั้น ประดับด้วยนาคสามเศียรบนหลังคา ประตูวิหารยังคงเป็นไม้ดั้งเดิม ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระประธาน ซึ่งถ้าได้มาเที่ยวชมในยามเช้า จะเห็นแสงสาดส่องลงมายังพระประธานอย่างงดงาม

 

 

วัดพระธาตุเบ็งสกัด ตั้งอยู่บนเนินเขา ในเขตบ้านแก้ม หมู่ 5 ตำบลปัว อำเภอปัว เป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอปัว มีโบราณสถานที่สำคัญคือพระธาตุเบ็งสกัด ตั้งอยู่ด้านหลังวิหารสไตล์ล้านนาแบบโบราณ ซึ่งเป็นที่เคารพและศรัทธาของชาวปัวอย่างมาก ตัววิหารของวัดนั้นเป็นการสร้างตามเเบบสถาปัตยกรรมล้านนาเเท้ๆ โดยเป็นฝีมือช่างสกุลเมืองน่าน ที่มีความประณีตเป็นอย่างมากเเม้ว่าจะเป็นวัดของชาวบ้านก็ตาม เเต่ก็มีความสวยงามเเละคลาสสิกอย่างมากเลยทีเดียว

วัดภูเก็ต

วัดภูเก็ต  ตั้งอยู่ใน ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน เห็นชื่อแล้วอาจจะแปลกใจกันเล็กน้อยว่าชื่อวัด น่าจะอยู่ในจังหวัดภูเก็ต มากกว่าที่จะอยู่ใน จังหวัดน่าน  ซึ่งตามจริงแล้ววัดภูเก็ต ตั้งชื่อตามหมู่บ้านที่ชื่อว่า หมูบ้านเก็ต แต่ด้วยวัดตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งทางเหนือ เรียกว่า “ดอย” หรือ “ภู” จึงตั้งชื่อว่า “วัดภูเก็ต” หมายถึง วัดบ้านเก็ตที่อยู่บนภู หรือ ดอย วัดภูเก็ต  ถือว่าเป็นวัดที่มีภูมิทัศน์และวิวที่สวยงาม โดยจุดเด่นของวัด คือ มีระเบียงชมวิวด้านหลังวัด ติด กับทุ่งนาที่กว้าง ไกลพร้อมด้วยฉากหลัง เป็นภูเขาวนอุทยานดอยภูคา ในยามเช้าวัดภูเก็ตเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามอีกแห่งหนึ่ง  ด้านล่างวัดมี แม่น้ำไหลผ่าน ซึ่งเป็นน้ำซับซึมมาจากใต้ดินไหลรินรวมกันเป็นลำธารให้ฝูงปลาและสัตว์น้ำอยู่อาศัย

โบสถ์สวยในรูปนี้คือโบสถ์วัดภูเก็ต โบสถ์ล้านนาประยุกต์ประดับด้วยกระจกสี ประตูด้านหลังของโบสถ์มีพญานาค 1 คู่ และช้าง 1 คู่ ด้านหน้าโบสถ์ มีพระพิฆเนศ พระสังกัจจายน์ พระอุปคุต พร้อมเชิงเทียนสำหรับมากราบไหว้ขอพรตามศรัทธา หน้าบันด้านหน้าประดับกระจกสีทั้งหมด ยามเช้าแสงแดดโดนหน้าบันจะเป็นประกายวับวาวสวยงามมาก

โรงแรมชื่อเก๋เหมาะสำหรับคนที่อยากไปพักใจ พักกาย ตกเย็นทำวัตรสวดมนต์ เช้าๆ เปิดประตูห้องพักมีหมอกลอยมากับวิวทุ่งนาง้ามงาม โรงแรมธรรมะตั้งอยู่ที่วัดภูเก็ต โดยสร้างเป็นอาคารขนาด 4 ชั้น มี 8 ห้องนอน โดยในชั้นที่ 4 จะเป็นห้องปฏิบัติธรรม และที่น่าสนใจคือ ตัวโรงแรมจะสร้างอยู่ใต้โบสถ์ของวัดภูเก็ตนื่องจากวัดภูเก็ตสร้างอยู่บนเนินเขา และมีการสร้างโรงแรมขึ้นบริเวณเชิงเขาด้านล่าง ของโบสถ์ ทำให้บริเวณลานโบสถ์กลายเป็นดาดฟ้าของโรงแรม

วัดนิมิตรมงคล ตั้งอยู่ที่ ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน วัดในเมืองปัวเล็กๆแต่ศิลปะในวัด ไม่เล็กเลย วัดสวยมาก

 

สำหรับ วัดร้องแง นั้นถือว่าเป็นวัดที่มีความเก่าเเก่อย่างมากอีกเเห่งของจังหวัดน่าน เเละมีความโดดเด่นด้วยศิลปกรรมเเบบไทยลื้อที่งดงามเป็นอย่างมาก เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอปัวอีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่คุณไม่ควรพลาดอย่างยิ่งในในการมาเที่ยวชมซักครั้ง สำหรับความโดดเด่นของ วัดร้องแง นั้นอยู่ตัวของพระวิหารที่มีหน้าบันเป็นลวดลายของพันพฤกษา ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยในส่วนของหลังคานั้นก็จะเป็นหลังคาคลุมต่ำ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมเเบบไทยลื้อ ซึ่งจากความโดดเด่นของตัวพระวิหารก็ทำให้ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์ศิลปะ สถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทปูชนียสถานและวัดวาอาราม โดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากนี้เเล้วก็ยังได้รับรางวัลประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมดีเด่น จากงานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 7

<<< กลับ